Chỉ số khối cơ thể (BMI), phần trăm eo trên hông (WHR), phần trăm eo trên độ cao (WtHR) và xác suất % mỡ chảy xệ trong cơ thể là 4 cách để đánh giá trọng lượng khỏe mạnh. Nếu bạn lo lắng về cân nặng trung bình, kích thước vòng eo hoặc yếu tố cơ thể, hãy rỉ tai với bác sĩ hoặc chuyên viên dinh dưỡng nhằm được hỗ trợ tư vấn hiệu quả.

Bạn đang xem: Chiều cao và cân nặng lý tưởng


Nhiều bạn thường vướng mắc “tôi nên cân nặng bao nhiêu?”. Tuy nhiên, không có một trọng lượng lý tưởng cho từng người, bởi vì ngoài trọng lượng thì khung người còn có một trong những yếu tố không giống nhau cũng nhập vai trò của việc đưa ra quyết định trọng lượng khỏe mạnh, gồm những: Độ tuổi, xác suất cơ-mỡ, chiều cao, giới tính cùng sự phân bổ chất mập trong cơ thể hoặc dáng vẻ cơ thể. Với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ con thì rất cần phải kiểm tra các thông số như cân nặng nề theo tuổi, chiều cao theo tuổi với chiều cao theo nặng.

Thừa cân có thể ảnh hưởng đến nguy hại phát triển một số trong những tình trạng sức khỏe của một người, bao hàm béo phì, đái đường nhiều loại 2, huyết áp cao và những vấn đề tim mạch.

Không phải những người dân có trọng lượng cơ thể quá mức có thể gây ra những nguyên nhân ảnh hưởng tới mức độ khoẻ. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng, tuy nhiên những cân nặng tăng thêm này có thể không ảnh hưởng đến sức khỏe của 1 người ở hiện nay tại, nhưng vấn đề thiếu quản lý có thể dẫn đến những vấn đề trong tương lai.


2. Các phương thức giúp làm chủ cân nặng hiệu quả


2.1. Phương thức 1: Chỉ số khối khung hình (BMI)

Chỉ số khối khung người (BMI) là công cụ thông dụng để đưa ra quyết định xem một người có trọng lượng cơ thể thích hòa hợp hay không. BMI đo trọng lượng của một người tương quan đến chiều cao của họ.

Theo Viện Y tế quốc gia (NIH):

Chỉ số BMI dưới 18.5 có nghĩa một bạn bị thiếu cân;Chỉ số BMI trường đoản cú 18,5 đến 24,9 lý tưởng;Chỉ số BMI từ 25 mang lại 29,9 thừa cân;

Chỉ số khối khung người BMI, một phép đo rất đối kháng giản. Mặc dù, chỉ số này còn có tính cho chiều cao, nhưng lại không tính đến những yếu tố như:

Số đo vòng hai hoặc hông;Tỷ lệ hoặc sự phân bố của chất béo;Tỷ lệ trọng lượng cơ.

Những điều này cũng đều có thể tác động đến sức khỏe. Chẳng hạn, các vận động viên các thành tích cao có xu thế rất phẳng phiu và tất cả ít mỡ trong cơ thể. Họ rất có thể có chỉ số BMI cao vì họ có nhiều cơ hơn, nhưng vấn đề đó không tức là họ quá cân.

BMI cũng hoàn toàn có thể cung cấp một phát minh sơ bộ về việc cân nặng cân xứng với độ tuổi của một người dân có khỏe mạnh hay là không và nó rất có ích để giám sát và đo lường xu hướng trong số nghiên cứu. Tuy nhiên, BMI chưa phải là thước đo duy nhất nhằm một cá nhân đánh giá chỉ xem cân nặng của họ tất cả lý tưởng tốt không.

2.2 phương thức 2: tỷ lệ eo trên hông (WHR)

Số đo tự eo mang đến hông của một người so sánh kích thước vòng eo của họ với size vòng hông. Phân tích đã chỉ ra rằng rằng, gần như người có rất nhiều mỡ khung người xung quanh vòng giữa của họ có khá nhiều khả năng mắc bệnh đường tim mạch (CVD) và tiểu đường. Số đo vòng eo càng tốt tỉ lệ thuận cùng với hông thì nguy hại càng lớn.

Vì nguyên nhân này, xác suất eo-hông (WHR) là một trong công cụ bổ ích để tính xem một fan có cân nặng và kích thước cân xứng hay không.

Cách đo tỷ lệ eo-hông của bạn:

Đo xung quanh eo tại phần hẹp nhất, thường ngay trên rốn;Chia số đo vòng eo đến số đo xung quanh hông của người tiêu dùng ở phần rộng lớn nhất.

WHR ảnh hưởng như cố kỉnh nào đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch mạch (CVD) nghỉ ngơi nam và phái nữ là không giống nhau, vị họ có xu thế có hình dạng khung hình khác nhau. Bằng chứng cho thấy thêm WHR rất có thể tác động đến nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh đường tim mạch như sau:

Ở phái nam giới:

Dưới 0.9: nguy cơ mắc những vấn đề sức khỏe tim mạch là thấp;Từ 0.9 mang lại 0.99: rủi ro khủng hoảng ở nút trung bình;Từ 1.0 trở lên: rủi ro khủng hoảng cao.

Ở nữ:

Dưới 0.8: rủi ro khủng hoảng thấp;Từ 0.8 mang đến 0.89: khủng hoảng rủi ro ở nấc trung bình;Từ 0.9 trở lên: rủi ro khủng hoảng cao.

Tuy nhiên, phần nhiều số liệu này rất có thể khác nhau, tùy nằm trong vào nguồn và số lượng dân sinh mà bọn chúng áp dụng.

WHR rất có thể là một dự báo xuất sắc hơn về các cơn đau tim cùng các nguy cơ sức khỏe không giống so cùng với BMI, vốn bên cạnh đến sự phân bố chất béo.

Xem thêm: Top 10 Phần Mềm Dịch Tiếng Nhật Phiên Âm Tiếng Nhật, Cách Phiên Âm Từ Mượn Trong Tiếng Nhật

Một nghiên cứu và phân tích về hồ sơ sức mạnh của 1.349 tín đồ ở 11 quốc gia, được công bố vào năm 2013, cho thấy những người dân có WHR cao hơn cũng có thể có nguy cơ mắc các biến bệnh y tế cùng phẫu thuật tương quan đến mổ xoang đại trực tràng.

Tuy nhiên, WHR ko đo lường đúng mực phần trăm tổng lượng mỡ khung hình của một bạn hoặc tỷ lệ cơ trên mỡ của họ.


BMI

2.3. Phương pháp 3: xác suất vòng eo bên trên chiều cao

Tỷ lệ vòng 2 trên chiều cao (WtHR) một dụng cụ khác rất có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh dịch tim, tiểu đường và phần trăm tử vong nói chung hiệu quả hơn BMI. Một người dân có số đo vòng eo nhỏ dại hơn một nửa độ cao của họ có ít nguy hại mắc một vài biến chứng sức mạnh đe dọa tính mạng.

Cách đo tỷ lệ giữa eo và chiều cao của bạn: Để tính WtHR, một người nên chia kích cỡ vòng eo của mình cho chiều cao của họ. Nếu hiệu quả là 0.5 hoặc ít hơn, kỹ năng là họ có cân nặng hợp lý.

Chẳng hạn, một thiếu phụ cao 163 cm, phải bao gồm số đo vòng eo dưới 81 cm. Hoặc một người lũ ông cao 183 centimet phải gồm số đo vòng eo dưới 91 cm. Những phép đo này đang cho phần trăm vòng eo trên chiều cao WtHR chỉ dưới 0.5.

Trong một phân tích được chào làng trên tập san Plos One, những nhà nghiên cứu đã tóm lại rằng WtHR là 1 yếu tố dự đoán tử vong xuất sắc hơn so với BMI. Những tác giả cũng trích dẫn những phát hiện nay từ một nghiên cứu và phân tích khác, liên quan đến số liệu thống kê lại cho khoảng chừng 300.000 bạn từ những nhóm tín đồ có nguồn gốc khác nhau, tóm lại rằng WHtR xuất sắc hơn BMI trong vấn đề dự đoán các cơn đau tim, bỗng dưng quỵ, tiểu con đường và tăng máu áp. Tự đó, cho biết thêm WHtR rất có thể là một vẻ ngoài sàng thanh lọc hữu ích.

Các phép đo gồm tính đến form size vòng eo rất có thể là chỉ số xuất sắc về nguy hại sức khỏe của một tín đồ vì chất phệ tích tụ tại đoạn này có thể gây hại cho các cơ quan cơ thể như: tim, thận và gan.

Trung tâm kiểm soát điều hành và chống ngừa bệnh dịch lây lan (CDC) xem xét rằng bầy ông bao gồm vòng eo trường đoản cú 101cm trở lên hoặc thanh nữ có vòng eo từ bỏ 89 cm trở lên có nguy cơ cao hơn những người khác:

Huyết áp cao;

2.4. Phương thức 4: tỷ lệ mỡ cơ thể

Tỷ lệ % chất lớn trong cơ thể: Trọng lượng chất lớn của một fan chia mang lại tổng trọng lượng của họ. Tổng lượng chất to trong cơ thể bao gồm chất béo quan trọng và chất lớn dự trữ.

Chất khủng thiết yếu: Một người cần chất béo rất cần thiết để tồn tại, đóng một vai trò trong một loạt các tác dụng của cơ thể. Đối với phái nam giới, xuất sắc cho sức mạnh là gồm từ 2 mang đến 4% thành phần cơ thể là chất lớn thiết yếu. Đối cùng với phụ nữ, con số này là 10 mang lại 13%, theo Hội đồng bè bạn dục Hoa Kỳ (ACE).Chất to dự trữ: mô mỡ bảo đảm các cơ quan phần phía trong ruột ở ngực cùng bụng, với cơ thể có thể sử dụng nó nếu cần thiết để cung ứng năng lượng.

Ngoài các nguyên tắc gần chuẩn cho nam và nữ, tỷ lệ % tổng chất bự lý tưởng hoàn toàn có thể phụ thuộc vào loại cơ thể hoặc nấc độ hoạt động của một người.

ACE đề nghị các xác suất sau:

Vận rượu cồn viên: 6–13% (nam); 14–20% (nữ);Phù phù hợp với những người chưa phải là vận tải viên: 14–17% (nam); 21–24% (nữ);Trung bình: 18–25% (nam); 25–31% (nữ);Thừa cân: 26–37% (nam); 32–41% (nữ);Béo phì: 38% trở lên trên (nam); 42% trở lên (nữ);

Tỷ lệ chất khủng trong khung hình cao bao gồm thể cho biết nguy cơ:

Bệnh tè đường;Bệnh tim;Huyết áp cao;

Tính toán tỷ lệ % mỡ cơ thể có thể là một cách xuất sắc để giám sát và đo lường mức độ thể chất của một tín đồ vì nó phản chiếu thành phần khung người của bạn đó. Ngược lại, chỉ số khối khung người BMI không biệt lập giữa chất phệ và cân nặng cơ.

Cách đo lượng mỡ vào cơ thể: những cách phổ biến nhất nhằm đo tỷ lệ mỡ cơ thể là sử dụng cách thức đo nếp vội da, thực hiện thước cặp quan trọng để kẹp da. Chuyên gia y tế sẽ đo mô trên đùi, bụng, ngực (đối với nam) hoặc bắp tay (đối cùng với nữ). Theo ACE, những kỹ thuật này cung cấp công dụng đọc đúng đắn trong khoảng tầm 3.5%.

Các kỹ thuật không giống bao gồm:

Đo lượng mỡ cơ thể thủy tĩnh hoặc “cân dưới nước”;Phân tích trở chống điện sinh học.

Không ai trong các này có thể cho kết quả đúng chuẩn 100%, nhưng những ước tính đầy đủ gần để mang ra một nhận xét hợp lý.


Để được support trực tiếp, quý khách hàng vui lòng bấm số 1900 232 389 (phím 0 để hotline socialgame.vn) hoặc đk lịch xét nghiệm tại viện TẠI ĐÂY. Nếu mong muốn tư vấn sức khỏe từ xa cùng bác bỏ sĩ socialgame.vn, quý khách hàng đặt lịch hỗ trợ tư vấn TẠI ĐÂY. Tải vận dụng độc quyền Mysocialgame.vn để tại vị lịch nhanh hơn, theo dõi và quan sát lịch tiện lợi hơn